HĐND thị xã giám sát công tác quản lý trật tự xây dựng đối với phường Trung Sơn Trầm

21/10/2021
Sáng ngày 21/10, đoàn giám sát của HĐND thị xã tổ chức giám sát về công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý vi phạm đối với trường hợp chuyển mục đích trái phép đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trên địa bàn phường Trung Sơn Trầm (từ ngày 1/9/2019 đến ngày 30/9/2021). Đ/c Trần Phạm Hùng - Phó Chủ tịch HĐND thị xã chủ trì hội nghị.

Đ/c Phó Chủ tịch HĐND thị xã phát biểu kết luận hội nghị

Từ ngày 1/9/2019 - 30/9/2021, trên địa bàn phường Trung Sơn Trầm có 120 trường hợp nhà ở riêng lẻ xây dựng mới, tất cả đều có giấy phép và xây dựng đúng với giấy phép được cấp. Không có các trường hợp khiếu nại, tố cáo trong công tác quản lý trật tự xây dựng. Phường cũng không có trường hợp vi phạm đối với các trường hợp chuyển mục đích trái phép đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; có 3 trường hợp vi phạm trước ngày 1/7/2014 xây dựng nhà ở trên đất trồng cây lâu năm liền kề đất ở đã xử lý xong theo các kết luận thanh tra của thị xã; 2 trường hợp vi phạm chưa xử lý.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo UBND phường Trung Sơn Trầm kiến nghị UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND tháo dỡ quyết liệt, nhất là đối với các trường hợp có công trình, nhà ở vi phạm chuyển mục đích sử dụng đất trái phép từ trước ngày 1/7/2014, phù hợp quy hoạch để có căn cứ cho nhân dân được xử lý chuyển mục đích sử dụng đất, cấp GCNQSD đất, có thu tiền sử dụng đất cho ngân sách nhà nước và đưa vào quản lý theo đúng quy định. Đề nghị UBND thị xã có kế hoạch đo đạc và bàn giao bản đồ tổng thể trong đó có đất nông nghiệp theo địa giới hành chính cho phường Trung Sơn Trầm để đảm bảo công tác quản lý đất đai được tốt. Hiện nay phường đang quản lý đất sản xuất nông nghiệp theo bản đồ 1985, một thửa tách chia cho nhiều hộ nên rất khó khăn trong công tác quản lý và thực hiện cấp giấy chứng nhận QSD đất nông nghiệp cho nhân dân. Đề nghị UBND thị xã báo cáo Sở Tài nguyên Môi trường và UBND TP Hà Nội những bất cập của Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND TP Hà Nội về Bảng giá các loại đất đối với phường Trung Sơn Trầm để sớm có văn bản sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của địa phương. Đề nghị UBND TP Hà Nội phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất và Kế hoạch sử dụng đất hàng năm đối với danh mục chuyển mục đích sử dụng vườn, ao liền kề và đất vườn, ao xen kẹt trong khu dân cư sang đất ở để thực hiện tháo gỡ đối với các trường hợp vi phạm trước ngày 1/7/2014 được chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở và cấp giấy chứng nhận QSD đất đối với trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận.

Phát biểu kết luận hội nghị, đ/c Trần Phạm Hùng - Phó Chủ tịch HĐND thị xã đánh giá cao công tác chuẩn bị của UBND phường và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy phường đối với lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Do thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, nên phường Trung Sơn Trầm không tổ chức HĐND, do đó phường cần tăng cường công tác giám sát của Đảng ủy và MTTQ đối với UBND để đảm bảo triển khai đúng quy trình, quy định của pháp luật. Ngoài ra, UBND phường cần có phương án giải quyết những tồn tại vướng mắc về xử lý đất nông nghiệp; chỉnh sửa báo cáo, đảm bảo thống nhất số liệu giữa các báo cáo; đối với những trường hợp vi phạm phải lập biểu cụ thể, rõ đối tượng, thời gian, hành vi vi phạm để cơ quan chức năng tham mưu xử lý.

Cũng thông qua giám sát nhằm xác định trách nhiệm của các cơ quan phòng ban chuyên môn trong việc tham mưu cho UBND thị xã giải quyết những tồn tại hạn chế, từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đối với các kiến nghị của phường, HĐND thị xã sẽ có kiến nghị với UBND thị xã và UBND thành phố Hà Nội.

Chiều cùng ngày, đoàn giám sát làm việc tại phường Sơn Lộc. Theo kế hoạch, đoàn tổ chức giám sát tại các phòng, ban và một số xã, phường từ nay đến hết ngày 27/10/2021./.

 

PHẠM HẢO - PHAN THANH

THÔNG BÁO

Video