HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ PHƯỜNG TÍCH CỰC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN MÔ HÌNH "THU GOM PHẾ LIỆU GÂY QUỸ"

12/07/2023
Trước thực trạng vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh ngày càng tăng. Trong thời gian qua, Chính quyền, các tổ chức chính trị- xã hội phường đã tích cực vận động, tuyên truyền cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt việc phân loại rác tại nguồn. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của việc triển khai mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ” của Hội Liên hiệp phụ nữ phường .

Từ thay đổi thói quen vứt rác đến nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Từ năm 2016 đến nay, việc thực hiện mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ” của Hội LHPN phường đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân về công tác bảo vệ môi trường. Mô hình đã được duy trì và nhân rộng tới 100% các chi hội phụ nữ, mang lại nhiều kết quả tích cực; qua đó phát huy sức mạnh tập thể tham gia bảo vệ môi trường, từng bước giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường. Đồng thời, nâng cao tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong đời sống cộng đồng, từ việc thu gom phế liệu, chị em hội viên phụ nữ sẽ có hình thức tiết kiệm để gây quỹ hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em nghèo, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian đầu, thói quen bỏ rác thải như chai lọ, bìa các-tông vào thùng rác còn khá phổ biến; nhiều chị em phụ nữ còn chưa ý thức đối với việc thu gom phế liệu, bán lấy tiền ủng hộ quỹ, cho rằng việc thu gom gây mất thời gian trong khi tiền thu về chẳng đáng là bao. Chính vì vậy, khi xây dựng mô hình còn gặp rất nhiều khó khăn và kém hiệu quả. Hội LHPN phường đã tập trung tuyên truyền, kiên trì vận động và chia sẻ mục đích, ý nghĩa của mô hình; đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ. Với rác thải hữu cơ, Hội đã triển khai mô hình “Phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình”, hướng dẫn các thành viên thực hiện quy trình ủ rác hữu cơ từ men vi sinh thành phân bón cho cây rau, cây hoa mang lại hiệu quả. Với rác thải tái chế được như: vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, bìa giấy… các gia đình tích góp lại để ủng hộ cho mô hình “ Thu gom phế liệu gây quỹ” của chi hội phụ nữ. Sau nhiều năm triển khai, mô hình đã giúp hình thành thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình, đồng thời gây được nguồn quỹ giúp phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Điều đáng nói là mô hình này đã góp phần hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong hội viên phụ nữ. 

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Từ năm 2016  đến nay, hằng năm Hội phát động cán bộ, hội viên hưởng ứng bằng cách ủng hộ các loại phế liệu có thể tái chế được cho tổ để các thành viên trong tổ phân loại và bán lấy tiền gây quỹ hoạt động.

          Đến cuối năm 2023 qua 7 năm triển khai đã có trên 5000 lượt hội viên, phụ nữ trong phường tham gia với 40/40 tổ thu gom. Số tiền tiết kiệm từ nguồn thu gom phế thải là 56.560.000đ. Với số tiền trên, Hội LHPN phường đã tặng 25 thẻ Bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhận đỡ đầu 02 trẻ em mồ côi, tặng 102 xuất quà cho các đối tượng khó khăn

Sự thành công của mô hình không chỉ tạo được tinh thần đoàn kết, tương trợ giữa các hội viên mà còn thu hút được đông đảo hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động./.

 

THÔNG BÁO

Video